Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Ai có quyền báo công an về tội phạm?

Qua bài báo " " của VnExpress , tôi ấn tượng với chi tiết khi thấy nạn nhân được đưa vào bệnh viện với thương tích đầy mình, bác sĩ đã báo tin cho công an vào cuộc xử lý. Kẻ vũ phu từ đây đã bị phát hiện.

trạng sư trả lời

Theo điều 5 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tổ chức, cá nhân có quyền và trách nhiệm phát hiện, tố cáo, báo tin về tù; tham dự đương đầu, phòng, chống tù, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn từng lớp.

Như vậy, việc phát hiện, cáo giác tội nhân không những là quyền mà còn là bổn phận của mỗi công dân. Luật không đòi hỏi người tố cáo phải nhận thức, đánh giá được hành vi gây thiệt hại, nguy hiểm cho tầng lớp của người vi phạm đã phải là tù nhân hay chưa bởi không phải ai cũng am hiểu pháp luật. pháp luật cũng không xem xét nghĩa vụ với trường hợp tố cáo nhưng sau đó được cơ quan chức năng kết luận đó không phải là tù đọng.

Tuy nhiên, trường hợp bịa đặt người khác phạm tội và cáo giác họ trước cơ quan có thẩm quyền thì có thể bị coi xét về tội Vu khống theo quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối chiếu quy định nói trên, các y, bác sỹ khi cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mà thấy dấu hiệu thiệt hại của bệnh nhân do hành vi phạm tội gây ra (thường diễn tả qua vết thương mà không phải do bệnh tật, tai nạn gây ra) đều có nghĩa vụ trình báo với cơ quan công an.

Ngoài ra, điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC về hấp thụ, giải quyết cáo giác, tin báo về tội nhân, cơ quan chức năng có nghĩa vụ giữ bí ẩn việc tố cáo, báo tin về tù nhân, bảo vệ tính mệnh, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của người tố cáo và người nhà thích của họ khi bị đe dọa.

cho nên, các cán bộ y tế hoàn toàn có thể yên tâm sẽ được pháp luật bảo vệ khi trình báo sự việc có dấu hiệu tù.

Luật sư Vũ Tiến Vinh

Công ty Luật Bảo An, Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét