Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Vì sao tôi không được nghỉ phép năm?

trạng sư giải đáp

Ngày nghỉ hàng năm và ngày nghỉ cuối tuần là hai dạng nghỉ mà người lao động được hưởng lương nhưng khác nhau, không trùng lặp và không được lấy ngày nghỉ hàng tuần tính vào ngày nghỉ phép năm.

Nghỉ hàng tuần: Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tiếp hoặc cũng phải đảm bảo cho người lao động được nghỉ tính bình quân mỗi tháng chí ít 4 ngày (điều 110 Bộ luật lao động).

Nghỉ hàng năm: Người cần lao có đủ 12 tháng làm việc cho một người dùng cần lao thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng cần lao với thời kì nghỉ 12 ngày đối với công việc thường nhật, 14 ngày với công việc nặng nhọc độc hại, 16 ngày với công việc đặc biệt vất vả, độc hại (điều 111).

Như vậy, nếu làm việc đủ 12 tháng tại công ty, bạn có quyền được nghỉ phép năm và hưởng lương đầy đủ theo giao kèo lao động là 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

Có thể tính như sau: Bạn lao động 24 tháng tại công ty, mỗi tuần 2 ngày nghỉ. Như vậy một năm bạn có số lượng ngày nghỉ hàng tuần là 12 tháng x 4 tuần x 2 ngày nghỉ = 96. Ngày nghỉ hàng năm của bạn là 12 ngày. Nếu tính đúng, tính đủ, bạn có 108 ngày nghỉ hàng tuần và nghỉ phép năm.

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng cần lao để nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần. Khi nghỉ hàng năm, nếu người cần lao đi bằng các công cụ đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên hai ngày thì từ ngày thứ ba trở đi được tính thêm thời kì đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm và chỉ được tính cho một lần nghỉ trong năm.

Việc công ty không có quy định nghỉ hàng năm với lý do đã có hai ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ mát, tổng hơn 90 ngày là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Để bảo vệ lợi quyền của mình, bạn cùng đồng nghiệp có thể khiếu nại với ban giám đốc công ty, hay tập thể người cần lao công ty bạn có thể làm đơn yêu cầu hòa giải gửi Hội đồng hòa giải cơ cở của công ty (nếu có) hoặc hòa giải viên cần lao của Phòng lao động – Thương binh và từng lớp quận, huyện nơi công ty đặt hội sở để yêu cầu giải quyết (điều 201).

trạng sư Quách Thành Lực

Công ty Luật TNHH LSX

0 nhận xét:

Đăng nhận xét