Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Nhiều khó khăn trong phòng chống tác hại thuốc lá, ngành y tế đưa ra hàng loạt đề xuất

Sáng 14/11, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tại hội nghị, các đại biểu đã cung cấp thông báo, đưa ra một bức tranh toàn cảnh về công tác phòng tác hại thuốc lá mà Bộ Y tế chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới ( WHO), Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về dùng thuốc lá ở người trưởng thành thì Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá, tức thị cứ hai người có một người hút thuốc. hiện giờ, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên can đến thuốc lá. Ước tính tổn hoảng hồn tế do dùng thuốc lá là khoảng 24.000 tỷ đồng, chiếm 0,97% GDP cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, trong những năm qua, Bộ Y tế đã tổ chức tuyên truyền phổ quát luật, phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng mô hình không thuốc lá trong các đơn vị dài, nhà hàng, khách sạn… , kết hợp thanh tra, rà soát xử lý các vi phạm hành chính về thuốc lá, bồi bổ nghiệp vụ kỹ năng xử lý cho các lực lượng chức năng.... ban hành kế hoạch phòng chống thuốc lá tại các địa phương...

Theo thống kê, đã có 1.560 cơ quan hành chính, 3.778 trường mẫu giáo, 3.577 trường hiểu học, 2.502 trường trung học cơ sở, 1.010 trường trung học phổ quát thực hành nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên và trong nhà. 169 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc thực hành cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nà, 508 bệnh viện tuyến tỉnh thực hành quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên và trong nhà, 305 nhà hàng, 400 khách sạn thực hiện cấm hút thuốc trong nhà….

Nhận thức của người dân về gian tác hại thuốc lá đã và đang tăng lên, hiện có trên 90% cán bộ công chức, nhân viên, người lao động hiểu biết về quy định của Luật buồng tác hại thuốc lá, quy định về nơi làm việc không khói thuốc. Người dân đã có những hiểu biết nhất mực về tác hại của thuốc lá thụ động. Số liệu năm 2018 cho thấy, hầu hết những người được hỏi tin rằng hút thuốc lá tiêu cực gây ra các bệnh về phổi (đạt 92%, tăng 6% so với năm 2016), gây ra bệnh viêm phổi ở con trẻ (đạt 92%).

Nhờ thế, tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc tiêu cực giảm trong các môi trường gia đình, nơi làm việc, dài, trên các công cụ công cộng, hay ở cơ sở y tế.

phòng tác hại thuốc lá gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện một số bất cập như một số quy định chưa bảo đảm tính thống nhất với Luật, văn bản không còn hợp như mức xử phạt một số hành vi vi phạm pháp luật can dự đến buồng tác hại thuốc lá còn thấp, chưa đủ tính răn đe, chưa thống nhất, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá còn thấp, quy định về xử lý thuốc lá nhập lập chưa phù hợp, còn thiếu các quy định can dự đến sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng….

Theo bà Trần Thi Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), giá thuốc lá thấp là một trong những duyên cớ dẫn đến sự gia tăng tiêu dùng trong người dân và cuốn người hút mới đặc biệt là những đối tượng nghèo và thanh thiếu niên. Năm 2018, tỷ lệ thuế trong giá bán lẻ của nhãn thuốc lá phổ thông nhất tại Việt Nam ở mức 36,7% so với trung bình toàn cầu là 58,3%, mức khuyến nghị của WHO là 75%.

Trước nhiều vấn đề bất cập được chỉ ra tại hội nghị, Bộ Y tế sẽ đề xuất Quốc hội coi xét đưa các loại thuốc lá điện tử vào loại hàng hóa cấm kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam đồng thời quản lý chặt thuốc lá làm nóng; đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó tăng thuế đối với thuốc lá. Với mục tiêu kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên môi trường mạng, youtube, mạng từng lớp, facebook…, Bộ Y tế cũng yêu cầu Bộ thông tin và Truyền thông có biện pháp kiểm soát chặt chịa môi trường Internet đối với loại hình thuốc lá. đồng thời, tăng cường công tác giáo dục truyền thông về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về phòng tác hại của thuốc lá, ưu tiên các hoạt động truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá trong giới trẻ.

Bên cạnh đó Bộ Y tế cũng kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành các nghị định xử lý vi phạm pháp luật về buồng tác hại thuốc lá như tăng mức phạt, thẩm quyền với lực lượng xử phạt, vận dụng phạt nguội đối với hành vi hút thuốc nơi công cộng…

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Thị Trang cho biết, việc thanh tra và xử lý vi phạm can dự đến phòng, chống tác hại thuốc lá thời gian đã thực hiện gồm: tuổi 2015-2018 các lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.740 cơ sở, đến nay số tiền xử phạt các hành vi vi phạm là hơn 706 tỷ đồng. Từ 1-5-2013 đến 21-12-2018 các tòa án các cấp đã xét xử theo thủ tục hình sự sơ thẩm 929 vụ can dự đến buôn lậu, sản xuất thuốc lá giả, tải trái phép thuốc lá qua biên giới… với 1.367 bị cáo.

Hải Yến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét