Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Vaccine viêm phổi corona sẽ có sau 18 tháng

thông tin được giám đốc điều hành (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong cuộc họp ngày 11/2 với hơn 400 chuyên gia y tế đến từ nhiều nước.

"Vaccine trước hết cho Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng tới, thành ra chúng tôi đang gấp rút tìm ra cách xử lý tình trạng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện giờ, song song chuẩn bị cho kế hoạch phòng lâu dài". Tedros dùng tên mới mà WHO đặt cho bệnh viêm hô hấp do virus corona.

Ông nói thêm rằng việc phát triển vaccine và các phương pháp điều trị là một phần quan yếu của chương trình nghiên cứu, nhưng cũng chỉ là một phần. Vaccine cần thời gian, và trong thời gian chờ đợi đó, thế giới cần dùng những khí giới sẵn có để chống dịch bệnh.

"Nhiều biện pháp can thiệp y tế cơ bản có thể ứng dụng được ngay, có thể giúp chúng ta ngăn chặn sự lây lan", Tedros nói.

WHO đang tương trợ các nhà nước để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân cũng như bảo vệ viên chức y tế. Các nhà nước được hướng dẫn về phương pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch và cách chăm nom người bệnh. Các phòng thể nghiệm trên thế giới hoạt động hết công suất, hàng nghìn nhân viên y tế được đào tạo để đối phó với Covid-19. Tuần trước, WHO kêu gọi hỗ trợ 675 triệu USD nhằm đối phó dịch bệnh corona.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP.

giám đốc điều hành WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP.

Theo dự đoán của cố vấn y tế cao cấp Trung Quốc Zhong Nanshan, dịch corona có thể sẽ kéo dài đến khoảng tháng 4. Zhong cũng cho biết số ca bệnh mới ghi nhận hàng ngày tại Trung Quốc đang giảm ở một số tỉnh.

"Dịch có thể sẽ đạt đỉnh điểm trong tháng này", ông Zhong nói.

Hôm 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng dự đoán dịch corona sẽ chấm dứt vào tháng tư khi nhiệt độ tăng cao.

Minh Ngân (Theo Guardian )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét