Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Trốn khỏi khu cách ly dịch nCoV

Sáng 12/2, người phụ nữ 44 tuổi (quê Hải Phòng) đã được Công an Trung Quốc trao trả cho Công an tỉnh Lạng Sơn, sau hai ngày trốn khỏi khu cách ly ở Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn. Bà vượt biên sang Trung Quốc ngày 10/2 song bị lực lượng chức năng ở đây giữ lại.

Người này trong số hơn 400 người Việt Nam từ Trung Quốc trở về nước qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thuộc diện phải cách ly 14 ngày. Làm việc với nhà chức trách, bà khai bí bách khi bị cách ly nên muốn trốn sang Trung Quốc để tiếp chuyện làm việc kiếm tiền.

Hiện, người đàn bà được xác định sức khỏe thường ngày, không có dấu hiệu bất ổn. Công an tỉnh Lạng Sơn đã đưa bà vào khu cách ly khác và chưa thông báo về việc đi đâu, tiếp xúc với những ai trong hai ngày qua.

Khu cách ly ở Trung đoàn 123. Ảnh: Giang Huy.

Khu cách ly ở Trung đoàn 123. Ảnh: Giang Huy.

Theo trạng sư Đặng Văn Cường, dịch viêm phổi do virus corona gây ra đã được Thủ tướng công bố là bệnh lây nhiễm nhóm A. Điều 8 Luật phòng, chống bệnh lây nhiễm 2007 nghiêm cấm các hành vi như cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh lây; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh lây nhiễm theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền...

nên, nhà chức trách tuỳ vào thuộc tính và chừng độ nguy hiểm cho tầng lớp của hành vi trên mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu bổn phận hình sự người phụ nữ bỏ trốn.

Với xử phạt hành chính, mức phạt từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng, theo điểm b khoản 2 điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, vận dụng với người có hành vi từ khước hoặc lẩn tránh việc vận dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh lây nhiễm thuộc nhóm A. Người này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly hoặc cưỡng chế cách ly y tế.

Người vi phạm quy định về cách ly còn có thể bị truy cứu bổn phận hình sự theo điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội làm lây lan dịch bệnh lây hiểm cho người với mức phạt từ 50.000.000 đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ một đến 5 năm. Nếu hành vi vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của chủ toạ UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Y tế hoặc làm chết người, hình phạt là từ 5 đến 10 năm tù...

Phạm Dự

0 nhận xét:

Đăng nhận xét