Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Hãng Trung Quốc lắp ráp và bán ôtô ở Mỹ

Hôm 17/2, hãng Mỹ HAAH Automotive Holdings thông báo kế hoạch lắp ráp và bán các mẫu xe phát triển từ kết cấu của Chery. Những sản phẩm đầu tiên dự kiến bán ở Mỹ và Canada từ cuối 2021 hoặc đầu 2022, dưới thương hiệu mới là Vantas.

Hai mẫu xe trước nhất là Vantas TXL và Vantas XV, lấy lại tên từ hai sản phẩm của Exeed, thương hiệu con của Chery. Cả hai mẫu Vantas từng được giới thiệu tại triển lãm của Hiệp hội đại lý xe hơi Mỹ NADA (National Automobile Dealers Association) vào 15-17/2 ở Las Vegas.

Chery bán xe tại Trung Quốc dưới thương hiệu Vantas. Ảnh: Chery

Chery bán xe tại Trung Quốc dưới thương hiệu Vantas. Ảnh: Chery

Vantas TXL dài 4.775 mm, trục cơ sở 2.799 mm, có năm chỗ. Trong khi phiên bản ở Trung Quốc dùng động cơ 1.6 turbo, bốn xi-lanh, thì phiên bản Mỹ sẽ trang bị máy 2.0 turbo, bốn xi-lanh cho công suất hơn 240 sức ngựa. Hộp số tự động bảy cấp, hệ dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn, tùy chọn dẫn động bốn bánh. Ở một số thị trường châu Âu, Chery sẽ bán Exeed TX.

Chiếc Vantas thứ hai là SUV cỡ lớn VX. Xe từng được Chery giới thiệu ở triển lãm ôtô Quảng Châu 2019 dưới dạng concept. VX sẽ sớm bán ra tại Trung Quốc.

Vantas VX dài 4.970 mm, trục cơ sở dài 2.898 mm, có bảy chỗ. Cũng giống TXL, VX dùng động cơ 2.0 turbo, bốn xi-lanh, phối hợp hộp số tự động bảy cấp và tùy chọn hệ dẫn động giữa cầu trước hoặc bốn bánh.

Màn hình cảm ứng 10,25 inch cho hệ thống thông tin giải trí, phía dưới và bên cạnh là hốc gió điều hòa.

Màn hình cảm ứng 10,25 inch cho hệ thống thông báo giải trí, phía dưới và bên cạnh là hốc gió điều hòa. Ảnh: Chery

Một số điểm trổi trong cabin là đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, một màn hình 10,25 inch khác cho hệ thống thông tin giải trí. Công nghệ nhận mặt giọng nói, nút bấm phát động, da bọc Nappa.

HAAH sẽ lắp ráp xe Vantas tại một nhà máy ở Mỹ, nhưng hiện chưa quyết định địa điểm cụ thể. Michigan là một trong những lựa chọn, với số nhân lực khoảng 1.000-1.500 người khi nhà máy đi vào hoạt động.

HAAH cũng chính là đối tác của một hãng xe Trung Quốc khác, Zotye Automobile. Tháng 11/2018, Zotye từng thông báo việc gia nhập thị trường Mỹ, và sự cộng tác tạo ra một . Trụ sở nằm tại quê nhà của HAAH - Lake Forest, bang California. Nhưng HAAH chỉ du nhập và phân phối xe Zotye chứ không lắp ráp.

Tuy nhiên, trong khi theo cách thức truyền thống, tức ưng chuẩn các hệ thống đại lý thường nhật, thì Vantas có thể được bán qua mạng, dựa trên nền tảng bán hàng online của HAAH, theo CNET . Nhưng nguồn tin của Automotive News lại cho biết, đã có khoảng 80 đại lý ký hợp đồng bán xe Vantas tại Mỹ.

Mỹ Anh (Theo Reuters, Paultan, Carscoops )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét