Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Thư pháp điều tâm, dưỡng tính

tâm tưởng viết thư pháp bình ổn và điều hòa huyết khí

Có được điều đó là vì trước khi bắt tay vào viết thư pháp người ta bao giờ cũng phải tìm hiểu học tập, quan sát rất kỹ chữ mẫu để tìm ra những nét đặc trưng cốt của con chữ, điều này chẳng khác nào việc điều tâm trong khi tập dượt khí công nhờ đó mà tâm khí được thăng bằng.

Khi thưởng thức những bức tranh bằng chữ, người ta thường cảm thấy rất nhiều điều tâm đầu ý hợp và thích thú. Dương Hùng, triết gia trứ danh đời Hán (Trung Quốc) đã nói : “Thư pháp là vì con tim mà đưa bút”, có tức thị, mỗi tác phẩm thư pháp là một sự thí nghiệm về tinh thần và sức mạnh nội tâm của con người. Rèn luyện bằng thư pháp là phương thức có khả năng khơi dậy những tình cảm tinh khiết và lành mạnh, loại bỏ những nghĩ suy vẩn vơ và nhỏ mọn, khiến cho tâm hồn được cởi mở và khai thái. Thư pháp vừa bồi dưỡng và nâng cao năng lực thẩm mỹ lại vừa được tạo điều kiện hưởng thụ về nghệ thuật, từ đó mà tạo nên hiệu quả cao trong việc đoàn luyện tâm tư, tu thân dưỡng tính.

Lấy thư pháp truyền thống làm tỉ dụ: chữ lệ thư chắc khỏe khiến cho con người ta tính toán trở nên hiền hòa, rất hiệp cho những người bị tăng huyết áp, suy nhược tâm thần... Chữ khải thư chân phương và thanh thản, rất ăn nhập với người hay xốc nổi, tâm trạng dễ xao động, rối bời. Lối chữ thảo lại khiến con người ta hăng hái, tinh thần trở nên phấn chấn, nét bút thư thái, thoải mái, kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái hư cái thực, nét sổ như sao băng quét sạch tàn vân, nét chấm như đá lở, nét phẩy như sừng con tê, nét mác tựa mũi tên bật khỏi dây cung, biến hóa khôn lường, lại có thể khêu gợi những linh cảm, khôn xiết ăn nhập với những tình nhân cảm bị ức chế, uất ức và ốm yếu lâu ngày.

Viết thư pháp vừa điều tâm, điều tức và điều hình, là một phương thức dưỡng sinh có lợi cho sức khỏe.

Viết thư pháp vừa điều tâm, điều tức và điều hình, là một phương thức dưỡng sinh có lợi cho sức khỏe.

Thư pháp bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho hệ thống tâm thần trung ương

Trước khi bắt tay vào viết, phong thái cần phải chuẩn xác như thể người luyện khí công điều thân. Khi ngồi, đầu phải ngay ngắn, hai vai cân đối, ngực ưỡn lưng thẳng, hai bàn chân đặt vững chãi trên mặt đất. Có vậy mới dốc được tinh khí toàn thân, ánh mắt luôn chuyển động giữa cây bút và nét chữ, hơi thở đều, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay được ứng dụng một cách hết sức linh hoạt, khiến cho huyết khí toàn thân được khơi thông một cách tự nhiên, công năng các bộ phận trong cơ thể được điều hòa cân đối mà không bị khô cứng, chức năng vỏ não và hệ tâm thần thực vật được cải thiện, lưu lượng tuần hoàn máu được gia tăng khiến cho quá trình thay cũ đổi mới trong thân được diễn ra một cách thuận tiện.

Thư pháp điều tâm, điều tức và điều hình

Viết thư pháp cũng giống như việc xem sách báo hay viết chữ, đều là những hoạt động bổ ích đan xen nhau giữa động và tĩnh. Người cầm bút viết thư pháp cũng giống như họa sĩ thường gửi gắm tâm hồn mình vào núi cao sông dài, hoa thơm cỏ lạ, chim bay thú chạy...muôn vật trong trời đất không thứ gì không lọt vào tâm can. Có thể nói, linh khí của đất trời non nước, hồn sống của muôn loài sẽ dung dưỡng cho thân xác và tâm hồn nhờ đó mà giúp cho thân thể luôn khỏe mạnh và trường sinh. Vẽ tranh ngày xuân lại càng thêm lạc thú, giữa nhựa sống ngày xuân phấp phới, vạn vật sinh sôi, muôn hoa đua nở, đi dạo thong dong ngắm trời ngắm đất, ngắm cảnh ngắm người rồi trở về nhà, ngồi lặng yên trong trai phòng, hồi tưởng lại những gì đã thấy, chọn lựa thứ ý hợp tâm đầu nhất, cấu tứ mà hình thành bức tranh sao cho có thần, có ý rồi trong lúc tâm hồn trào dâng, vung bút quết màu mà viết một mạch thành chữ.

Cũng giống như trong luyện tập khí công, thư họa, thư pháp cũng chú trọng điều tâm, điều tức và điều hình. Chính vì vậy mà các nhà đại thư pháp từ xưa đến nay bao giờ cũng rất cao thọ. Cái gọi là điều tâm tức là trước khi thư họa phải tiến hành cấu tứ nghệ thuật, trong cấu tứ thì phải tĩnh tâm, vứt bỏ những ý nghĩ vơ vẩn, chỉ tâm niệm vào một điều khiến cho tâm não trở về với thiên nhiên; điều tức tức thị phải điều hoà nhịp thở, hô hấp đều đặn, bình ổn từ đó mới có thể viết và vẽ được; điều hình, tức thị phải chú trọng phong độ khi viết chữ. Thư pháp trong tĩnh có động, động qui về tĩnh, tĩnh qui về động, quả thực rất hữu ích đối với tâm hồn và thể xác con người.

ThS. BS. Hoàng Khánh Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét