Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

'Xe máy, ôtô không phải nguyên nhân gây hỗn loạn giao thông'

Rất đồng quan điểm của người viết bài " ". Còn vấn đề kẹt xe ở các đô thị lớn nằm ở hai nguyên do chính:

Thiếu quỹ đất giao thông như tác giả đã nói. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của người quy hoạch đô thị.

ý thức, văn hóa liên lạc kém (cả người điều khiển xe máy, ôtô lẫn người đi bộ). Vấn đề này thuộc trách nhiệm của chính người tham gia liên lạc.

Trong đó, ý thức của người tham dự liên lạc rất quan trọng. Tôi lái ôtô đi lại hàng ngày trong thị thành rất bực mình với kiểu đi bất chấp của nhiều người đi xe máy, nhưng cũng chứng kiến không ít kiểu đi vô tinh thần không kém của nhiều người điểu khiển ôtô.

ý thức liên lạc ngoài việc nằm trong bản thân của mỗi người tham dự giao thông thì nó còn có phần bổn phận của CSGT. Nếu CSGT có đủ chế tài, xử lý nghiêm minh không có thụ động thì tính răn đe, xử phạt mạnh cũng sẽ khiến người tham dự giao thông tự điều chỉnh hành vi.

Tôi biết nhiều người nước ngoài lúc mới qua Việt Nam họ có nếp tuân thủ giao thông như khi ở nước họ, sau một thời kì sinh sống, khi quen với kiểu cách hành xử tại Việt Nam thì họ cũng đã đổi thay hành vi và vi phạm liên lạc không khác gì người Việt Nam. Họ cũng học cách qua mặt hoặc thỏa hiệp với CSGT để bỏ qua hành vi phạm luật.

Vậy nên việc tạo lập tinh thần giao thông tốt sẽ nằm trong ba nơi: Giáo dục học đường (dạy hành vi tốt khi còn nhỏ), người dân tham gia liên lạc tự thân phải có tinh thần và CSGT xử lý nghiêm không thụ động khi có vi phạm mới có thể cải thiện được tình hình.

bạn đọc Quân Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét