Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Giáo viên, nhân viên y tế chiếm 80% tổng số biên chế sự nghiệp

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, các đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang); Phùng Văn Hùng (Cao Bằng); Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An);... chất vấn các vấn đề: đảm bảo biên chế y tế, giáo dục theo thiên hướng tiến bộ trong bối cảnh tinh giảm biên chế hiện giờ, nhất là biên chế cha nội ở khu vực dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; sáng tỏ việc thi nâng ngạch công chức, viên chức; có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi thi nâng ngạch hay không? giải pháp ngăn chặn, xử lý cán bộ, công chức tham nhũng vặt;...

liên tưởng đến vấn đề Bảo đảm biên chế y tế, giáo dục theo khuynh hướng tiến bộ trong bối cảnh tinh giản biên chế hiện, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải thích, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, y tế là vấn đề phức tạp. Bộ trưởng thông báo, tổng biên chế sự nghiệp cả nước bây chừ là khoảng 1.800.000 người, riêng kiền khoảng hơn 1,5 triệu người, chiếm tỷ lệ rất lớn. Tính chung, biên chế cho xuân đường và viên chức y tế chiếm tới khoảng 80% trên tổng số biên chế sự nghiệp.

Theo thống kê, ban đ ầu đã xác định 87.000 ba các cấp còn thiếu. Ngành y tế cũng thiếu khoảng hơn 12.000 người. Bộ Nội vụ đang kết hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục để xác minh cụ thể từng địa phương, từ đó có đề xuất Chính phủ và Bộ Chính trị để tiếp tục bổ sung biên chế, bảo đảm đúng chủ trương, có người học là phải có cha nội, có người bệnh là phải có người chăm nom.

Vấn đề cần tháo gỡ, theo Bộ trưởng Nội vụ, định mức biên chế của ngành giáo dục và y tế đã xây dựng, ứng dụng từ năm 2007, đến nay, sau 12 năm đã quá lạc hậu. Vậy nên 2 ngành này cần tiến hành xây dựng định mức, xác định cho rõ lại, tiến tới xây dựng lộ trình tự chủ và tầng lớp hoá trong các lĩnh vực để giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Ngành Nội vụ chỉ đặt vấn đề giảm số người hưởng lương từ ngân sách chứ không giảm nhân công làm việc trong các đơn vị sự nghiệp.

A.T

0 nhận xét:

Đăng nhận xét