Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Thị trường ôtô Việt Nam đứng thứ tư Đông Nam Á

Theo số liệu của Hiệp hội ôtô Đông Nam Á (AAF) trong 2019, khu vực này tiêu thụ 3.458.482 xe mới, giảm 3% so với 2018. AAF tổng hợp số liệu từ Hiệp hội ôtô các quốc gia: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore, Myanmar, Brunei. Ba nước Timor Leste, Lào và Campuchia không có số liệu.

(*) Nếu cộng doanh số của TC Motor, Việt Nam vượt Philippines trở thành thị trường tiêu thụ xe mới và sản xuất ôtô nội địa nhiều thứ tư ASEAN.

Xét về lượng xe mới tiêu thụ , Indonesia là thị trường lớn nhất với hơn một triệu xe bán ra, Thái Lan xếp sau với doanh số ít hơn khoảng 22.500 xe. Thị trường Malaysia xếp thứ ba và hơn khoảng gấp rưỡi so với Việt Nam.

Mức sụt giảm so với 2018 ở Indonesia (-11%) và Thái Lan (-3%) là nguyên nhân chính khiến lượng tiêu thụ xe mới trong 2019 của khu vực ASEAN giảm nhẹ. Trong số các quốc gia tăng trưởng, Myanmar và Việt Nam là hai thị trường có mức tăng ấn tượng nhất, lần lượt 25% và 9,4%.

Thay đổi doanh số và sản lượng của các thị trường trong 2019 so với 2018:

nhà nước đổi thay doanh số (%) đổi thay sản lượng (%)
Indonesia -11 -4
Thái Lan -3 -7
Malaysia 1 1
Việt Nam 9,4 -12
Phillipines 4 19
Brunei 6,1
Myanmar 25 26
Singapore -5

* Singapore và Brunei không sinh sản nội địa

Không phải thị trường bán xe mới nhiều nhất nhưng Thái Lan vẫn giữ đầu tàu là nhà nước số một trong khu vực về lượng sinh sản xe nội địa . Ngành sản xuất ôtô ở xứ chùa vàng hiện có mức nội địa hóa trên 80% và là điểm đầu tư quyến rũ, đặt nhà máy của nhiều hãng xe Nhật, Mỹ, Đức.

Trong vài năm gần đây, Indonesia nổi lên như một "Thái Lan" thứ hai dù chưa thể sánh về quy mô sản xuất xe nội địa. Với lợi thế thị trường , nhiều hãng đặt nhà máy tại Indonesia để sản xuất cho nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu đến những nơi khác.

Tương quan các thị trường năm 2018. Xem đồ họa chi tiết" data-natural-h="462" width="750" src="https://i-vnexpress.vnecdn.net/2020/02/20/xe-noi-dia-PC-edit-01-1-157438-9491-7649-1582169832.jpg"

Tương quan các thị trường năm 2018.

2018, 2019 là những năm chứng kiến làn sóng đổ bộ các mẫu từ Indonesia, Thái Lan vào Việt Nam. nguyên cớ vì thuế nhập khẩu 0% áp dụng cho các mẫu xe có mức nội địa hóa trên 40% sinh sản tại ASEAN. Hai quốc gia hàng xóm đều thừa sức đáp ứng, riêng Indonesia trên 70%. Trong khi đó Việt Nam vẫn mê mải đi tìm một ngành công nghiệp ôtô lắp ráp trong nước phát triển.

Sau hơn 20 năm với đích đặt ra 35-45% cho mức nội địa hóa sản xuất ôtô, những gì Việt Nam đạt được hiện chỉ dừng ở mức 7-10%. Trường Hải với các thương hiệu phân phối như Kia, Mazda, Peugeot, TC Motor với Hyundai và Toyota là ba hãng đi đầu trong lĩnh vực sinh sản xe hơi trong nước. Tuy nhiên, đa số các linh kiện, phụ tùng đều nhập cảng, ôtô đốn lắp ráp là chính. Mức nội địa hóa trung bình của ngành sinh sản ôtô của Việt Nam thành ra vẫn còn thấp. từ 2017 mang đến nhiều kỳ vọng lớn cho ngành sinh sản xe hơi nội địa nhưng hãng cần thời kì để phát triển.

Phạm Trung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét