Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Chớ xem thường đau tinh hoàn

Thậm chí có trường hợp những cơn đau dữ dội sẽ khiến nam giới sợ khi nghĩ đến “chuyện ấy”... cho nên chứng đau dịch hoàn rất cần được chế ngự để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn gồm:

Đau do chấn thương: Một cú đấm hay đạp trực tiếp vào bìu, hoặc một cụt bất thần vào hạ bộ sẽ gây chấn thương tinh hoàn và gây đau đớn tột độ cho chủ nhân. Đau dịch hoàn cũng có thể do những hành động quá mạnh bạo trong khi quan hệ dục tình, tư thế yêu không phù hợp. Những người thẳng tính phải di chuyển nhiều, nhất là đi xe đạp trong một thời kì dài hay trên những địa hình không bằng phẳng có thể bị đau dịch hoàn.

Khi hưng phấn tình dục, máu dồn về dương vật nhiều có thể ảnh hưởng đến các mạch máu ở dịch hoàn, gây căng tức tinh hoàn. Đau dịch hoàn có thể do kích thích khi thủ dâm, quan hệ tình dục quá lâu. Những hiện tượng này thường diễn ra logic tức thị có kích thích, có cương cứng, có hưng phấn dục tình... thì mới đau nhức và chừng độ đau nhức vừa phải và thường tự hết sau một khoảng thời kì ngắn. Nam giới mang vác nặng gây chèn lấn dương vật và tinh hoàn thì cũng có thể gây đau nhức, mỏi tinh hoàn...

Ảnh minh họa

Đau tinh hoàn do bệnh lý

Viêm mào dịch hoàn: phổ thông nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 20 - 39, thường do nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn hoặc do một căn bệnh qua đường tình dục (STD), như bệnh lậu hay nhiễm Chlamydia. Đau do viêm mào dịch hoàn thường đau liên tục và kèm theo các triệu chứng như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và nắn nhẹ rất đau. Đau khi giao phối hay xuất tinh. Dương vật bị đau, đau bụng dưới, khi đi bộ hoặc đứng đau rõ rệt hơn.

Xoắn tinh hoàn: là bệnh lý do dịch hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến dịch hoàn, gây đau và sưng.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính: Có thể gây đau dịch hoàn, mô tả là đau một bên dịch hoàn, đau âm ỉ hoặc đau liên tiếp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Cảm giác đau không nhiều mà cốt là kiểu đau tức, đau tăng khi vận động, hay gặp ở tinh hoàn bên trái, sờ phía trên thấy có búi lẳng nhẳng như búi giun.

Khi thấy các dấu hiệu đau thất thường, cần đi khám ngay để có tham mưu cụ thể.

BS. ĐINH MẠNH TRÍ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét